หลาย ๆ คนอาจสงสัยหรือยังไม่รู้จัก หรือคุ้นเคยว่า Inbox คืออะไร   Inbox คือกล่องข้อความรูปแบบหนึ่งไว้ติดต่อกันระหว่างบุคคล  หรือแบบกลุ่ม ถ้าเราเปรียบ Facebook Fan page เหมือนร้านค้า  เจ้าตัว Inbox ก็เหมือนช่องทาง อย่างหนึ่งในการสื่อสารระหว่างลูกค้า การสร้างแบรนด์และการทำตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบันร้านค้า Facebook Fan page  นิยมใช้ช่องทาง Inbox ในการสื่อสารตอบคำถาม ส่งข้อความโต้ตอบ หรือสามารถโทรคุยกับลูกค้าได้  แล้ว Inbox  ประโยชน์อะไรบ้าง  Inbox  สมารถเห็นรูปโปรไฟล์ และข้อมูลร้านค้าโดยไม่ต้องเข้าร้านค้าก็ได้ , สามารถจัดแจงลูกค้าที่คุยได้ โดยจัดกลุ่ม , ค้นหาข้อความจาก Tag ที่เราสร้าง เพื่อค้นข้อความที่สำคัญ , ตั้ง บอท ให้ตอบคำถามลูกค้าแทนเรา , การแสดงว่าเราตอบลูกค้าเร็วแค่ไหน  หรือเก็บความลับการคุยให้ลูกค้าแต่ละคน

แต่คำถามยอดฮิตของลูกค้า Inbox ที่ต้องรู้ ที่พบเจอกันบ่อย ๆ ว่ามีอะไรบ้าง เรามาดูกันเลยค่ะ

   1. คุณภาพสินค้าดีหรือไม่ค่ะ

ผ่านการรับรองตามมาตรฐานไหม นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราต้องรู้ ลูกค้าต้อง inbox ถามมาตรฐาน  ถ้าสินค้ามีคุณภาพที่ไม่ดี  อาจทำให้ลูกค้าเสียเวลา เสียเงิน  และเสียความรู้สึกกับร้านค้าออนไลน์ร้านนี้  ในการสร้างแบรนด์สินค้า เราก็ต้องมีหน่วยงานรับรองคุณภาพสินค้า เพื่อความน่าเชื่อถือ

   2. ข้อมูลสินค้าและภาพประกอบสินค้าครบ 360 องศา

ลูกค้าจะได้รู้ว่าสินค้ามีคุณภาพสินค้าดีหรือไม่ แค่ไหน เพราะลูกค้าไม่สามารถจับต้องสินค้าได้ ดังนั้นข้อมูลรายละเอียดสินค้าจึงต้องครบ ลึก ละเอียด เท่าที่เราจะลงรายละเอียด ตลอดรวมถึงไปภาพประกอบที่ควรมีให้ครบทุกมุม เพราะใน การทำตลาดออนไลน์ ในปัจจุบันภาพถ่ายเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ลูกค้าขอมากที่สุด

   3. ราคาสินค้า 

เป็นสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าถามใน Inbox เป็นประจำ หากเราลงราคาสินค้าไว้ในหน้าเพจ ลูกค้าก็จะเข้ามาถามราคาอีกที ถามถึงค่าดำเนินการในการจัดส่ง ลูกค้าก็จะคิดทบทวน ชั่งใจว่าราคารวมทั้งหมดของร้านค้าออนไลน์ที่จะซื้อร้านนี้ ราคามันสมเหตุสมผลหรือป่าว

   4. การรีวิวสินค้า

ยิ่งเป็นสินค้าพวกเครื่องสำอางใน การสร้างแบรนด์ และ การทำตลาดออนไลน์ เป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องมีการันตียืนยันสินค้าของตัวเอง และลูกค้าเองก็มักจะถามถึงและดูตัวอย่างรีวิวการใช้สินค้า  เพื่อเป็นการยืนยันมั่นใจในการสั่งซื้อสินค้า

   5. มี Option ให้ลูกค้าสั่งซื้อ ให้ตัดสินใจเลือกไหม

เป็นอีกหนึ่งของ การทำตลาดออนไลน์ และเป็นคำถาม ที่ลูกค้าต้อง inbox เข้าถามกันตลอด ร้านค้าออนไลน์บางทีก็ไม่ยอมเขียนบอกไว้ เพราะบางทีลูกค้าเจาะจงเลือกสี  เลือกไซส์  หากร้านค้าไม่ได้สต็อกสินค้าไว้  หากไม่มีสินค้าตามที่ลูกค้าเลือก อาจทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พึงพอใจ ไม่อยากสั่งซื้อ

   6. มีระบบประกันเปลี่ยนใหม่ได้ไหม

ถ้าไม่โอเคร ร้านค้าจะยอมให้เปลี่ยนสินค้าก็คงจะมีเพียงแต่ร้านค้ารายใหญ่ ๆ ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ร้านเหล่านั้นได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเพิ่มมากขึ้น  ถ้าหากเป็นร้านเล็ก ๆ แต่สามารถยินดีที่จะให้ลูกค้าเปลี่ยนได้โดยเป็นไปตามเงื่อนไขและเหตุผล

   7. ระยะเวลาขนส่งสินค้า

ถึงกี่วัน ใช้ระยะเวลาในการขนส่งกี่วัน เป็นอีกหนึ่งคำถาที่ทุกคนต้องถาม บางคน Inbox เข้ามาถามกันทุกวัน เพราะอยากจะให้สินค้านั้นส่งถึงมือไว ๆ  อยากรู้ว่าสินค้าที่สั่งนั้นเป็นยังไงเหมือนในรูปไหมในเพจที่ดูไหม หากบริการดีลูกค้าก็กลับซื้อซ้ำอีก

คำถามยอดฮิตที่ลูกค้า Inbox  ต้องรู้ส่วนใหญ่ 7 ข้อนี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่จำเป็นในการสั่งซื้อสินค้า  แต่ก็ยังคงมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าต้อง Inbox สอบถาม การทำตลาดออนไลน์ ที่ดีที่สุดเราต้องวิเคราะห์หลาย ๆ ปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ร้านเป็นประจำ

  •  
  •  
  •  
  •  
  •